KCX, Tân Thuận, TTC

Xu hướng nhu cầu bất động sản công nghiệp trên thế giới sau Covid-19

Table of contents

 

Nhu cầu bất động sản công nghiệp sau Đại dịch


Bất động sản công nghiệp trở thành thị trường nóng thời gian qua với nhiều dự án được khởi công và nhu cầu thị trường tăng mạnh đón cơ hội mới sau Covid 19. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần suy nghĩ thấu đáo để tìm ra cơ hội và giá trị bền vững cho mình.


Đại dịch đóng vai trò như một chất xúc tác cho nền kinh tế kỹ thuật số trên toàn thế giới, đẩy thị phần thương mại điện tử của các nhà bán lẻ tăng lên ở tất cả các thị trường. Theo trang Fibre2Fashion dẫn một báo cáo nghiên cứu cho biết Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị đạt tới 56 tỷ USD, gấp 4.5 lần giá trị ước tính cho năm 2021. 


Nhu cầu bất động sản công nghiệp tăng cao


Bên cạnh đó, Covid 19 đã làm xoay chuyển cán cân thương mại toàn cầu. Các quốc gia phương Tây nhận ra tầm quan trọng của việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Từ đó, một số nước trong đó có Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi lên như một ngôi sao sáng giá để chuyển dịch đầu tư.


Với tất cả những cơ hội phát triển trên, nhu cầu bất động sản công nghiệp được dự đoán bùng nổ khi nguồn cung còn hạn hẹp. 


Xu hướng bất động sản công nghiệp lên ngôi trong năm 2022


Kho lạnh


Một trong những bất động sản được quan tâm nhất là kho bãi, đặc biệt là kho đông lạnh. Kho lạnh là một phần chuyên biệt của chuỗi cung ứng, nhờ tính chất có thể kiểm soát nhiệt độ để lưu trữ và vận chuyển thực phẩm hoặc vật tư y tế,…Theo một báo cáo của Research & Markets, có khoảng gần 8 tỷ USD đã được đầu tư để phát triển các kho bảo quản lạnh trên toàn cầu vào năm 2020. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 19 tỷ USD năm 2027. Những con số này được dự phóng dựa trên nhu cầu mua sắm tạp hóa trực tuyến và giảm lãng phí thực phẩm – một trong những mục tiêu quan trọng của ESG - cam kết vì một Trái Đất xanh sạch hơn. 


Nhu cầu kho lạnh tăng cao tại trung tâm thành phố


Nhu cầu giao hàng nhanh chóng của người tiêu dùng cũng làm tăng nhu cầu về kho hậu cần ở các chặng cuối, nằm gần khách hàng hơn. Việt Nam cũng đang phát triển theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên hệ thống kho lạnh gần trung tâm thành phố rất hạn chế. Hiện nay, các doanh nghiệp cần thuê kho khô và đầu tư thành kho lạnh. Nhưng khi doanh nghiệp đầu tư kho đông lạnh riêng, nó sẽ trở thành lợi thế sống còn cho doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành khác trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 


Trường phim


Bất động sản công nghiệp cũng không ngừng đa dạng hoá. Sự phát triển của các dịch vụ phát trực tuyến video, game như Netflix, Apple sử dụng nhà kho như phim trường. Nhu cầu này thúc đẩy nhu cầu về kho bãi ở các thành phố truyền thông lớn như London, Los Angeles,.. Hiện tượng này cũng có thể thấy ở châu Á như Hàn Quốc khi các nhà sản xuất phục vụ những người tiêu dùng trẻ và có khả năng kết nối cao. 


Tuy nhiên xu hướng này ít được thể hiện ở Việt Nam do ngành công nghiệp điện ảnh của Việt Nam còn chưa phát triển. 


Data Center


Nhu cầu data center tăng nhưng nguồn cung hạn chế


Đại dịch cũng chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng làm việc từ xa, hội nghị truyền hình và điện toán đám mây. Xu hướng này yêu cầu những trung tâm dữ liệu (Data Centers) với nhiều điều kiện đặc thù. Việt Nam đang chuyển mình với sự bùng nổ của thương mại điện tử và kinh tế số. Tuy nhiên nguồn cung bất động sản công nghiệp hiện có khó có thể đáp ứng yêu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng. 


Nhà máy sản xuất


Nhu cầu cho các nhà máy cho các công ty đa quốc gia tháo chạy khỏi Trung Quốc đã tăng vọt trong những tháng cuối năm 2021. Việt Nam, một quốc gia gần Trung Quốc, với nền chính trị ổn định, thị trường trẻ, năng động và tăng trưởng nhanh, trở thành điểm đích cho các nguồn vốn FDI nước ngoài. 

 

Thị trường thay đổi liên tục


Những xu hướng này đều sẽ thay đổi liên tục tuỳ theo diễn biến của kinh tế thế giới, trình độ khoa học công nghệ và bệnh dịch. Kéo theo sự thay đổi của thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. 


Nếu các nhà đầu tư có thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn cụ thể nhé!